Cách hạn chế rủi ro nhất có thể với camera an ninh tại nhà?

Camera an ninh được sinh ra để mang lại cho con người khả năng quan sát, cảnh báo chống trộm, bảo vệ tài sản từ xa tiện lợi hơn. Tuy nhiên, nhiều kẻ xấu đã lợi dụng chính thiết bị này nhất là đối với những hộ gia đình ít am hiểu về công nghệ để đánh cắp thông tin.

Trong thời buổi như hiện nay, có rất nhiều những đoạn ghi hình riêng tư được tung lên mạng xã hội (facebook, twitter, instagram,...) xuất phát từ hệ thống camera an ninh tại nhà của người dùng. Vấn đề này khiến không ít người quan e ngại về khả năng bảo mật của thiết bị vốn dĩ nó là thiết bị để đảm bảo an toàn và rất hữu ích.

Làm thế nào để hạn chế rủi ro với camera an ninh tại nhà? - Ảnh 1.
Hình ảnh: Người phụ nữ bị hacker xâm nhập camera tại nhà và đăng hàng loạt video nhạy cảm lên mạng xã hội. 
Làm thế nào để hạn chế rủi ro với camera an ninh tại nhà? - Ảnh 2.
Hình ảnh: Nữ ca sỹ V.M.H cũng rất vã và stress khi bị hack camera an ninh tại nhà.

Nhũng lý do khiến camera an ninh dễ bị "xin" dữ liệu?

Theo nhiều chuyên gia có kinh nghiệm về công nghệ cho rằng camera an ninh luôn là đối tượng được để ý hàng đầu bởi hacker xấu tính, họ xâm nhập nhằm khai thác dữ liệu nhạy cảm của người dùng bởi rất nhiều lý do. Say đây là những lý do hy vọng sẽ mang lại thông tin bổ ích cho các bạn.

Sử dụng camera an ninh không chất lượng

Thị trường camera an ninh tại nước đang được bày bắn khắp mọi nơi cùng với các thương hiệu đến từ nhiều hàng sản xuất cũng khác nhau. Từ những thương hiệu nổi tiếng có điểm tựa vững chắc trên thị trường camera quan sát như: Hikvision, Samsung, Panasonic, Sony,... đến những hãng camera Wi-Fi bình dân thích hợp không gian, quy mô vừa và nhỏ như: gia đình nhỏ, văn phòng như Ezviz, KBone, Imou, Yoosee.

Không nên sử dụng camera an ninh kém chất lượng

Nắm được thông tin trên, hiện có nhiều nhà sản xuất xấu tính đã thiết kế những dòng camera an ninh không rõ ràng nguồn gốc xuất xứ lại in tem của các hãng nổi tiếng trên đã đánh đúng tâm lý người dùng với mức giá cực kì hấp dẫn và được quảng cáo rất cuốn hút như là tích hợp đầy đủ các tính năng như độ phân giải cao, có thể kết nối, điều khiển thông qua điện thoại, máy tính bảng, laptop không khách gì hàng chính hãng.

Những dòng camera giã mạo nàykhông chỉ hỏng nhanh, mà nó còn nguy cơ tiềm ẩn dễ bị bọn hacker "Xin" dữ liệu. Theo lời khuyên từ các chuyên gia trong lĩnh vực camera là không nên và thậm chí là tuyệt đối chọn lựa các loại camera này vì yếu tố bảo mật của chúng rất kém.

Xem thường sự bảo mật thông tin

Nhiều gia chủ ở nướcViệt Nam ta chỉ quan trọng việc bảo vệ tài sản hay tính mạng của người thân hay công việc trong kinh doanh chứ đại đã số về tính bảo mật thông tin khi sử dụng camera an ninh là chưa quan tâm cho lắm. Điển hình như là: Để user pass mặc định theo nhà sản xuất, đặt mật khẩu quá ngăn, đặt mật khẩu để đoán, hay chia sẽ thông tin cho người khác,... Đây là một trong những yếu tố để camera an ninh nhà bạn để bị tấn công mà không cần phải đến sự can thiệt của hacker.

Thông tin dễ dàng bị tiết lộ do thiết bị chia sẻ, do sử dụng số điện thoại hoặc email của chủ nhà để đăng kí tài khoản đây cũng là lý do camera dễ dàng dò được địa chỉ IP của thiết bị khi sử dụng chung mạng Wi-Fi.

Các hacker xấu tính này lợi dụng  kẻ hở việc chia sẻ kết nối mạng với người khác để thực hiện ý định đánh cắp dữ liệu thông tư camera an ninh từ nhà bạn bất cứ lúc nào họ muốn.

Do kỹ thuật viên lắp đặt camera an ninh

Làm thế nào để hạn chế rủi ro với camera an ninh tại nhà? - Ảnh 5.

Bên cạnh việc phân phối các sản phẩm camera giám sát an ninh, hầu hết cửa hàng, công ty ngày nay đều có dịch vụ lắp đặt cho khách hàng. Nhiều kỹ thuật viên hay lưu lại thông tin đăng nhập của khách hàng để lấy lý do là hỗ khách hàng khi có sự cố về camera hay camera không lên hình,... Như vậy, nếu các bạn gặp phải kỹ thuật viên kém đạo đức thì họ sẽ theo dõi mọi hoạt động nhà bạn bất cứ lúc nào bạn họ muốn. Đây chính là lý do vì sao nhiều đoạn clip nhạy cảm được tung lên mạng xã hội ngày càng nhiều.

Cách khắc phục là bạn nên đổi password và giữ cho riêng mình, khi nào có sự cố rồi hãy cung cấp cho kỹ thuật viên sau.

Kiểm tra bảo mật camera an ninh cảu camera

Camera an ninh hay bất kì phần mềm quản lý nào thì luôn có những lỗ hổng, đây là nơi bất nguồn của kẻ xấu có thể tấn công có thể dò quét và xâm nhập từ xa qua mạng. Chính vì thế, người dùng hệ thống camera an ninh tại nhà cần tạo các tài khoản có mức độ bảo mật như sau:

- Tài khoản admin trên thiết bị: (với các loại camera analog sử dụng đầu ghi và hầu hết những dòng camera Wi-Fi/IP ẽ có tài khoản là admin kèm password cũng như cho người dùng dê dàng truy cập).

Kiểm tra bảo mật của camera an ninh tại nhà 01

Khi quá trình lắp đặt và test khả năng hoạt động camera hoàn tất gia chủ nên yêu cầu kỹ thuật viên bàn giao lại tài khoản và mật khẩu, hướng dẫn cách thay đổi mật khẩu để thiết lập mật khẩu theo ý muốn. Để chắc chắn hơn đối với đầu dòng camera có sử dụng đầu ghi hình, vào mục Menu xóa những tài khoản không phải của mình nhằm tránh trường hợp trộm cắp thông tin.

- Tài khoản của phần mềm quản lý từ xa: (phần mềm được tích hợp chức năng quản lý từ xa bao gồm ứng dụng quản lý trên máy tính và phần mềm theo dõi trên thiết bị di động).

Kiểm tra bảo mật của camera an ninh tại nhà 02

Người chủ sở hữu cần yêu cầu đội ngủ lắp đặt camera sử dụng số điện thoại hoặc email của khách hàng để thực hiện thao tác đăng ký và hỗ trợ đổi mật khẩu. Với một vài ứng dùng có tính năng chia sẽ quyền theo dõi với tài khoản khác, các bạn cần lưu ý vấn đề này và đến mục quản lý thiết bị chia sẻ, xóa những thiết bị đang được chia sẻ nếu có dấu hiệu không phải người thân của mình.

- Tài khoản tên miền: (đây là 1 dạng kết nối xem từ xa khác với camera là sử dụng tên miền gắn vào thiết bị và modem nhà mạng, nhà sản xuất cung cấp địa chỉ IP tĩnh cho phép người sử dụng có thể quản lý từ xa, thậm chí có thể thay đổi các cài đặt thiết bị).

Kiểm tra bảo mật của camera an ninh tại nhà 03

Hầu hết các tài khoản tên miền đều được kỹ thuật viên sử dụng để tạo nhiều tên miền và quản lý cho nhiều khách hàng, nên sẽ không cung cấp thông tin tài khoản này. Tuy nhiên kỹ thuật viên đó mà muốn sử dụng tài khoản này để theo dõi thì cần có thông tin tài khoản và mật khẩu của thiết bị (tài khoản admin trên thiết bị), nên chỉ cần bảo mật tốt tài khoản thiết bị là camera an ninh không thể bị truy cập trái phép.

Nếu bạn đã thực hiện đúng và đủ các thao tác trên thì bạn có thể "thở phào nhẹ nhõm", hoàn toàn yên tâm vì đây là chiếc camera an ninh của gia đình mình được bảo mật kỹ lưỡng.

Làm thế nào để hạn chế rủi ro từ hệ thống camera camera an ninh?

Việc hack camera an ninh sẽ không dễ dàng nếu người dùng cứ chủ quan hay tin tưởng vào các đơn vị cung cấp camera quan sát không uy tín. Bạn có thể theo dõi camera an ninh không bảo mật chỉ với một vài thao tác giản đơn sau vài cú click chuột. Như thế các bạn cũng đừng hoang mang, nếu bạn có một mật khẩu camera đủ bảo mật và không cung cấp cho ai thì chỉ có siêu hacker thế giới cũng chưa hẳn hack được.

Làm thế nào để hạn chế rủi ro với camera an ninh tại nhà? - Ảnh 9.

Để tránh trường hợp hack camera thì người dùng không nên đặt password (mật khẩu) có ký tự ngắn, phổ biến, dễ đoán hoặc theo họ tên, ngày tháng năm sinh của mình hoặc password mặc định của nhà nhà sản xuất chẳng hạn: 12345678, abcxyz, 123123,....

Không nên sử dụng mật khẩu quá ngắn

Ngược lại, đối với một password mạnh là pass đủ dài, có tính ngẫu nhiên, không dễ để đoán hay chỉ một mình người tạo mới có thể nghỉ ra. Mật khẩu mạnh các bạn cân lưu ý nên xen kẽ chữ thường, chữ hoa, chữ số và một vài ký tự đặc biệt với nhau chẳng hạn như hình ảnh minh họa bên dưới.

Không đặt mật khẩu camera quá dễ đoán

Tuyệt đối đừng nên dùng tên đăng nhập và mật khẩu mặc định do cơ sỡ sản xuất phân phối cho mỗi sản phẩm của mình khi bán ra thị trường. Khi tiến hành lắp đặt thành công bạn cần phải đổi mật khẩu ngay lập tức để lâu ngày kẻo quên bạn nhé!

Không nên sử dụng mật khẩu mặc định của nhà sản xuất

Chớ nên chia sẻ tùy tiện Wi-Fi cho nhiều người lạ bởi những kẻ xấu có thể tìm ra địa chỉ IP của thiết bị thông qua kết nối mạng để quét mật khẩu một cách giản đơn. Đặc biệt là không nên chọn mua những dòng camera thương hiệu lạ, kém chất lượng, giá rẻ nếu như bạn là người khong chuyên về công nghệ.

Với những nội dung trên hy vọng sẽ giúp bạn có được những kiến thức bộ ích về Cách hạn chế rủi ro từ camera an ninh tại nhà. Tiện đây xin tự giới thiệu Camera Minh Tâm 24H, chúng tôi là một công ty chuyên cung cấp, lắp đặt những dòng camera chính hãng chất lượng và CAM KẾT nói không với hãng giã, hàng kém chất lượng.

Tin tức khác

Camera quan sát ra đời khi nào? Lịch sử hình thành của Camera Quan Sát

Camera quan sát (CCTV) - là một trong những thiết bị, công nghệ vô cùng quan trọng với tính năng ghi lại và theo dõi mọi hoạt động. Nó đầu tiên ra đời tại Đức năm 1942,...

Hướng dẫn bảo quản camera quan sát trong quá trình sử dụng

Bảo quản camera quan sát như thế nào để đảm bảo sản phẩm hoạt động tốt nhất? Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này thì bài viết sau đây của Camera Minh Tâm 24H nhé.

Các tiêu chuẩn quan trọng để chọn mua camera quan sát

Bbạn đang muốn tìm hiểu các tiêu chuẩn lựa chọn camera quan sát là gì? Hãy tham khảo ngay bài viết này của Camera Minh Tâm 24H để để biết nhé.

Những lưu ý khi lựa chọn lắp đặt camera ngoài trời

Khi lắp đặt camera quan sát ngoài trời thì các bạn cần lưu ý những điều gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé.

Có nên lắp đặt camera quan sát tại phòng ngủ hay không

Là một nơi mang đầy sự riêng tư thì có nên lắp đặt camera quan sát tại phòng ngủ hay không? Hãy cùng Camera Minh Tâm 24H tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Những lưu ý khi sử dụng thiết bị camera quan sát

Camera Minh Tâm xin gửi tới các bạn một vài những lưu ý khi sử dụng thiết bị camera quan sát. Đảm bảo đây sẽ là những kiến thức vô cùng bổ ích dành cho bạn.

Những lỗi thường gặp khi sử dụng camera quan sát và cách khắc phục

Để giúp người dùng có thể dễ dàng nhận biết được các lỗi thường gặp và cách khắc phục hợp lý, thì dưới đây Camera Minh Tâm 24H sẽ liệt kệ một vài các lỗi thường gặp ở camera và cách để khắc...
0938 714 770